Skip Ribbon Commands
Skip to main content
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ออกทุน / หนี้
ออกทุน / หนี้
ออกทุน / หนี้
What's New
หลักการ/วัตถุประสงค์ของการกำกับดูแล
กฎหมาย / กฎเกณฑ์
ข้อมูลการเสนอขายตราสารทุน / หนี้
รายชื่อผู้ประกอบวิชาชีพ
ยื่นแบบ Online / Download แบบฟอร์ม
ค้นหารายชื่อกรรมการ /ผู้บริหารบริษัท
บังคับใช้กฎหมาย
คู่มือ / แนวปฏิบัติ
Crowdfunding
ออกกองทุนรวม / อื่น ๆ
ควบรวมกิจการ
ผู้สอบบัญชี
ภาพรวมในการกำกับดูแลรายงานทาง<nobr>การเงิน</nobr>
Quality Assurance & Review
สรุปหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี
รายชื่อผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบ
ความร่วมมือกับต่างประเทศ​​
กฎหมาย กฎเกณฑ์ และแนวทางปฏิบัติ
แนวปฏิบัติด้านบัญชี
การบังคับใช้กฎหมาย
Web Link ที่เกี่ยวข้อง
Independent Audit Oversight
Comment Letters on International Accounting Standards and International Financial Reporting Interpretations
Handbook for approval of foreign auditors

1. ภาพรวมในการกำกับดูแลรายงานทางการเงิน (Overview of Corporate Financial Information)

 

รายงานทางการเงินถือเป็นข้อมูลสำคัญที่แสดงถึงฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงานของกิจการในตลาดทุน  อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนในการนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน และยังมีส่วนช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตลาดทุนไทยด้วย  ก.ล.ต. จึงได้ให้ความสำคัญในการกำกับดูแลและพัฒนาคุณภาพของรายงานทางการเงิน  เพื่อให้รายงานทางการเงินที่กิจการในตลาดทุนเปิดเผยต่อสาธารณะ เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส  เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุน และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล  โดยการดำเนินการของ ก.ล.ต. จะประกอบไปด้วย 3 ด้าน คือ

 

1. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพและความเชื่อมั่นของข้อมูลในรายงานทางการเงินของกิจการในตลาดทุน  ก.ล.ต. จึงมุ่งเน้นที่จะผลักดันและสนับสนุนให้สภาวิชาชีพบัญชีกำหนดมาตรฐานวิชาชีพบัญชีของไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ทั้งในส่วนของการพัฒนามาตรฐานการบัญชีให้เป็นไปตาม International Financial Reporting Standards (IFRSs) ที่กำหนดโดย International Accounting Standards Board (IASB) และมาตรฐานการสอบบัญชีให้เป็นไปตาม International Standards on Auditing (ISAs) ที่กำหนดโดย International Auditing and Assurance Standards Board (IAASB)

 

2. การกำกับดูแลผู้สอบบัญชี

ก.ล.ต. ได้ให้ความสำคัญกับผู้สอบบัญชี ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพอิสระที่มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อข้อมูลที่กิจการเปิดเผย  พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 จึงได้กำหนดให้ผู้สอบบัญชีของกิจการในตลาดทุนต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.  และ ก.ล.ต. จะติดตามดูแลคุณภาพการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชีในตลาดทุนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีสากล โดยเป็นการกำกับดูแลทั้งในด้านคุณภาพในการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชีแต่ละราย และคุณภาพของสำนักงานสอบบัญชีที่ผู้สอบบัญชีสังกัดด้วย

 

3. การติดตามดูแลรายงานทางการเงินของกิจการในตลาดทุน

ก.ล.ต. ได้กำหนดให้การจัดทำและการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่กำหนดขึ้นโดยสภาวิชาชีพบัญชี ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ และต้องมีผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. เป็นผู้สอบทาน (กรณีงบการเงินรายไตรมาส) หรือตรวจสอบ (กรณีงบการเงินประจำปี)   รวมทั้งติดตามและตรวจทานงบการเงินของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทุกไตรมาสเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ลงทุนจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน และหาก ก.ล.ต. พบว่า งบการเงินมีข้อผิดพลาดหรือไม่ถูกต้อง จะสั่งให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทำการแก้ไขงบการเงินให้ถูกต้อง และเผยแพร่ข้อมูลการสั่งแก้ไขงบการเงินบนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต.  ในกรณีที่ ก.ล.ต. ตรวจทานงบการเงินแล้วพบว่า บริษัทที่ออกหลักทรัพย์มีการทำธุรกรรมที่อาจมีข้อสงสัยว่าผิดปกติ หรือกรณีอื่นใดที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุน หรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหลักทรัพย์ของบริษัท ก.ล.ต. ก็อาจสั่งให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์จัดหาผู้สอบบัญชีเพื่อทำการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ และรายงานให้ ก.ล.ต. ทราบ ซึ่งการสั่งการดังกล่าว ก.ล.ต. จะเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบด้วยเช่นกัน


​​​​

2. Quality Assurance & Review

 

ปัจจุบันกิจการในตลาดทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทจดทะเบียนและบริษัทหลักทรัพย์ล้วนมีขนาดใหญ่และมีธุรกรรมที่สลับซับซ้อน การสอบบัญชีจึงไม่สามารถทำได้โดยผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพียงคนเดียว แต่ต้องอาศัยทีมงานที่มีความรู้ความสามารถ และระบบงานที่ดีของสำนักงานสอบบัญชีในทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องด้วย  ดังนั้น การปฏิบัติงานสอบบัญชีจึงต้องอยู่ภายใต้ระบบการควบคุมคุณภาพที่ได้มาตรฐานโดยสำนักงานสอบบัญชีจำเป็นต้องมีระบบการควบคุมคุณภาพงานที่ดีทั้งในระดับสำนักงานและในแต่ละงานสอบบัญชี เพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพของรายงานทางการเงินที่เปิดเผยต่อสาธารณะ  ก.ล.ต. จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ผู้สอบบัญชีของบริษัทในตลาดทุนต้องสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีระบบการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งจะทำให้ตลาดทุนและวิชาชีพบัญชีของไทยได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้นจากผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการระดมทุนข้ามประเทศจะทำได้สะดวกขึ้นด้วย 

 ● รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2556 - 31 ธันวาคม 2558

รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 2557

รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 2556

รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชีรอบแรก 1 ตุลาคม 2553 - 31 ธันวาคม 2555

รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 ตุลาคม 2553 - 31 ธันวาคม 2554 ​


 

แบบสอบถามเกี่ยวกับการ​​ควบคุมคุณภาพของสำนักงานสอบบัญชี (QAQR Questionnaire)

ความรับผิดชอบของผู้นำต่อคุณภาพภายในสำนักงาน (Leadership Responsibilities)
ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง (Ethical ​Requirements)
การตอบรับงานและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ (Acceptance and Continuance​ of Clients Relationship and Specific Engagements)
ทรัพยากรบุคคล (Human Resources)​
การปฏิบัติงาน (Engagement Performance)
การติดตามผล (Monitoring)
การจัดทำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพ (Documentation​)

 

ตัวอย่างคู่มือการคว​บคุมคุณภาพของสำนักงานสอบบัญชี (QAQR Manual)

 ●

ความรับผิดชอบของผู้นำต่อคุณภาพภายในสำนักงาน (Leadership Responsibilities)
​● ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง (Ethical Requirements)​
​● การตอบรับงานและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ (Acceptance and Continuance​ of Clients Relationship and Specific Engagements)
​● ทรัพยากรบุคคล (Human Resources)
​● การปฏิบัติงาน (Engagement Performance)
​● การติดตามผล (Monitoring)
​● การจัดทำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพ (Documentation​)​

 

เอกสารประกอบการบรรยาย

เอกสารประกอบการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีตาม ISQC 1 เมื่อวันที่ 23-25 กันยายน 2552

ความรับผิดชอบของผู้นำต่อคุณภาพภายในสำนักงาน และ การติดตามผล (Leadership Responsibilities & Monitoring)
ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง (Ethical requirements)
การตอบรับงานและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ (Acceptance and Continuance of clients and Specific Engagements)
การปฏิบัติงาน (Engagement Performance)
การจัดทำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพ (Documentation) (slide 1 / slide 2)

สรุปข้อคิดเห็นจากกรณีศึกษาของผู้เข้าร่วมสัมมนา

ความรับผิดชอบของผู้นำต่อคุณภาพภายในสำนักงาน (Leadership Responsibilities)
ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง (Ethical requirements)
การตอบรับงานและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ (Acceptance and Continuance of clients and Specific Engagements)
การปฏิบัติงาน (Engagement Performance)
การจัดทำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพ (Documentation)
การติดตามผล (Monitoring)

เอกสารประกอบการบรรยายเรื่องคู่มือการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 4 11 และ 18 กันยายน 2553

ความรับผิดชอบของผู้นำต่อคุณภาพภายในสำนักงาน (Leadership Responsibilities)
ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง (Ethical requirements)
การตอบรับงานและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ (Acceptance and Continuance of clients and Specific Engagements​)
ทรัพยากรบุคคล (Human Resource) (ทรัพยากรบุคคล /การประเมิน​/ เรื่องเล่าบ่ายนี้​)
การปฏิบัติงาน (Engagement Performance)
 

ผลการปฏิบัติงาน (Presentation Engagement Performance)

ขั้นตอนการสอบบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีที่เกี่ยวข้อง (Audit Methodology Framework)​
การเตรียมข้อมูลก่อนการประชุมวางแผนงานและตัวอย่างคำถามในการวางแผนงานตรวจสอบ (Engagement Performance Preparation and Question on Planning​)​
การติดตามผล (Monitoring) (Monitoring / การติดตามผล / ข้อร้องเรียนและข้อกล่าวหา)​
การจัดทำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพ (Documentation)

เอกสารประกอบการบรรยายเรื่องข้อสังเกตที่พบจากการตรวจระบบการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2555

ระดับสำนักงาน (Firm Level)
ระดับงานสอบบัญชี (Engagement Level​)

เอกสารประกอบการสัมมนาเรื่องการพัฒนาคุณภาพงานสอบบัญชี เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559

การทำความเข้าใจและทดสอบการควบคุมภายในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 
​ข้อสังเกตที่เกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจและทดสอบการควบคุมภายในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 
เรื่องที่ผู้สอบบัญชีควรติดตามเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการเขียนหน้ารายงานผู้สอบบัญชีแบบใหม่​

3. สรุปหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี

 

เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพและความน่าเชื่อถือของระบบการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทและผู้สอบบัญชีในตลาดทุน อันเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของตลาดทุนไทย  ก.ล.ต. จึงมุ่งเน้นที่จะสนับสนุนให้ผู้สอบบัญชีในตลาดทุนไทยให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีทั้งในระดับสำนักงานและคุณภาพของแต่ละงานสอบบัญชี โดยกำหนดหลักเกณฑ์ในการให้ความเห็นชอบและกำกับดูแลคุณภาพงานของผู้สอบบัญชีทั้งในระดับสำนักงานสอบบัญชีและระดับรายบุคคล โดยสรุปหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้ดังนี้ 
 
การยื่นคำขอความเห็นชอบ
 
● ผู้สอบบัญชีที่ประสงค์จะยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีตลาดทุนจะต้องยื่นแบบคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชี (แบบ 61-1) และเอกสารประกอบ ดังนี้
    (1) หนังสือรับรองของผู้ยื่นคำขอ
    (2) แบบประวัติและรายละเอียดของผู้ยื่นคำขอ
    (3) หนังสือรับรองของหัวหน้าสำนักงานสอบบัญชี
    (4) หนังสือนำส่งเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับสำนักงานสอบบัญชี
    (5) สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลหรือเอกสารการจัดตั้งคณะบุคคล
    (6) สำเนางบการเงิน 3 ปีล่าสุด หรือบัญชีกำไรขาดทุน 3 ปีล่าสุดกรณีที่สำนักงานสอบบัญชีจัดตั้งในลักษณะคณะบุคคล  
    (7) แบบประวัติและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องของสำนักงานสอบบัญชี
    (8หนังสือรับรองและยินยอมของสำนักงานสอบบัญชี (แบบ 61-2)
    (9) สำเนาบัตรสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชีและสำเนาหลักฐานการต่ออายุสมาชิกของผู้ยื่นคำขอ
    (10) สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบัญชีและสำเนาหลักฐานการต่ออายุใบอนุญาต
    (11) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
    (12) สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบ บ.อ.จ. 5)

 

 
 
ระยะเวลาในการให้ความเห็นชอบ  -  เป็นเวลาคราวละไม่เกิน 5 ปี
 
คุณสมบัติของผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบ
ผู้สอบบัญชีที่จะได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. จะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งในส่วนที่เป็นคุณสมบัติรายบุคคลและคุณสมบัติของสำนักงานที่สังกัด สรุปได้ดังนี้
 
คุณสมบัติของผู้สอบบัญชีรายบุคคล :
(1) เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
(2) เป็นหัวหน้าสำนักงาน เป็นหุ้นส่วน หรือตำแหน่งเทียบเท่าหัวหน้าสำนักงานหรือหุ้นส่วน
(3) ปฏิบัติงานสอบบัญชีมาเป็นเวลาอย่างน้อย 10 ปี
(4) ลงลายมือชื่อแสดงความเห็นต่องบการเงินไม่น้อยกว่า 3 ปี ในช่วง 5 ปีก่อนยื่นคำขอ หรือ
           (ก) ลงลายมือชื่อแสดงความเห็นต่องบการเงินไม่น้อยกว่า 2 ปี ในช่วง 5 ปีก่อนยื่นคำขอ และปฏิบัติงานในฐานะผู้ควบคุมงานสอบบัญชีหรือผู้สอบทานงานขั้นสุดท้ายอีก 4 ปี รวมเป็น 6 ปี หรือ
           (ข) ลงลายมือชื่อแสดงความเห็นต่องบการเงินไม่น้อยกว่า 1 ปี ในช่วง 5 ปีก่อนยื่นคำขอ และปฏิบัติงานในฐานะผู้ควบคุมงานสอบบัญชีหรือผู้สอบทานงานขั้นสุดท้ายอีก 4 ปี รวมเป็น 6 ปี หรือ
(5) ลงลายมือชื่อแสดงความเห็นต่องบการเงิน 3 กิจการในปีล่าสุดก่อนปีที่ยื่นคำขอ โดยกิจการดังกล่าว ต้องมีขนาดและความซับซ้อนของธุรกรรมในระดับที่เพียงพอและไม่ได้ประกอบธุรกิจเดียวกันทั้งหมด
(6) สังกัดสำนักงานสอบบัญชีเพียง 1 แห่ง ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด
(7ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด
 
คุณสมบัติของสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัด :
(1) มีระบบการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีตามมาตรฐานการควบคุมคุณภาพฉบับที่ 1
(2) มีจำนวนผู้สอบบัญชีรับอนุญาตและผู้ช่วยผู้สอบบัญชีที่ปฏิบัติงานเต็มเวลาตามที่กำหนด
 
ลักษณะต้องห้ามของผู้สอบบัญชี 
(1) ถูกพิทักษ์ทรัพย์ ล้มละลาย ไร้/เสมือนไร้ความสามารถ
(2) อยู่ระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสอบบัญชี 
(3) เคยมีประวัติถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบัญชี เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตครั้งใหม่มาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี ก่อนยื่นคำขอ
(4) เคยถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสอบบัญชีในช่วง 3 ปี ก่อนยื่นคำขอ เว้นแต่เหตุที่ถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตเป็นเหตุเดียวกับที่สำนักงานสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน
(5อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือเพิกถอนการเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน หรืออยู่ระหว่างที่สำนักงาน ก.ล.ต. ไม่รับพิจารณาคำขอ
(6อยู่ระหว่างถูก ก.ล.ต. หรือหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงิน กล่าวโทษ / ดำเนินคดี / ต้องคำพิพากษาให้จำคุก เว้นแต่ พ้นโทษมา ≥ 3 ปี เฉพาะความผิด ดังนี้ 
          ● ทุจริตที่เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพบัญชี
          ● ความผิดเกี่ยวกับเอกสารหรือบัญชี เช่น พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 312
          ● ความผิดเกี่ยวกับการสอบบัญชี เช่น พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 287
          ● การกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์
(7)  ต้องไม่มีพฤติกรรมต้องห้ามดังนี้
          ● ขาดจรรยาบรรณวิชาชีพ หรือฝ่าฝืนข้อกำหนดของกฎหมายวิชาชีพหรือกฎหมายหลักทรัพย์ หรือมีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการกระทำดังกล่าวของบุคคลอื่น
          ● จงใจแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดความจริงที่เป็นสาระสำคัญอันควรแจ้งในเอกสารที่ต้องเปิดเผยต่อประชาชนหรือที่ยื่นต่อ ก.ล.ต. หรือมีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการกระทำดังกล่าวของบุคคลอื่น
          ● ไม่สุจริตหรือหลอกลวงผู้อื่น หรือมีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการกระทำดังกล่าวของบุคคลอื่น
ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้สอบบัญชีมีพฤติกรรมดังกล่าวเกินกว่า 10 ปีแล้ว หรือเป็นพฤติกรรมที่ไม่ได้มีลักษณะร้ายแรงถึงขนาดไม่สมควรได้รับความไว้วางใจหรือความน่าเชื่อถือให้เป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ก.ล.ต. อาจไม่ยกขึ้นเป็นเหตุในการไม่ให้ความเห็นชอบได้
 
หน้าที่ภายหลังได้รับความเห็นชอบ
1. ปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
      ● ปฏิบัติงานและแสดงความเห็นต่องบการเงินด้วยความรับผิดชอบตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และข้อกำหนดกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี และข้อกำหนดเพิ่มเติมตามกฎหมายหลักทรัพย์
      ●  จัดทำบทสรุปประเภทรายงานผู้สอบบัญชีตามแบบ 61-4
      ●  จัดทำคำชี้แจง นำส่งข้อมูล และดำเนินการอื่นใด ตามที่ ก.ล.ต. ร้องขอ
2. ผู้สอบบัญชีที่เป็นหัวหน้าสำนักงานสอบบัญชีต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังนี้
      ●  ปฏิบัติงานและแสดงความเห็นต่องบการเงินตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และข้อกำหนด
      ●  จัดให้มีระบบควบคุมคุณภาพงานตามมาตรฐานการควบคุมคุณภาพ ฉบับที่ 1
      ●  ดูแลผู้สอบบัญชีในสังกัดให้ปฏิบัติงานตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และข้อกำหนดตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี และข้อกำหนดเพิ่มเติมตามกฎหมายหลักทรัพย์
      ● ให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้แทนของ ก.ล.ต. ที่เข้าตรวจระบบควบคุมคุณภาพงาน
      ● จัดทำคำชี้แจง นำส่งข้อมูล และดำเนินการอื่นใด ตามที่ ก.ล.ต. ร้องขอ
 
การสิ้นสุดการได้รับความเห็นชอบ
(1) ผู้สอบบัญชีแจ้งยุติ
(2) ผู้สอบบัญชีหรือสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัดไม่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด
(3มีลักษณะต้องห้าม
(4สำนักงานสั่งเพิกถอนหรือสั่งพักตลอดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบ

 

4. รายชื่อผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบ

รายชื่อผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบ

5. ความร่วมมือกับต่างประเทศ

ความร่วมมือกับต่างประเทศ

6. กฎหมาย กฎเกณฑ์ และแนวทางปฏิบัติ

 

รวมประกาศ ก.ล.ต. ที่เกี่ยวข้องกับนักบัญชีและผู้สอบบัญชี

 

1. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สช.39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน .pdf file | .doc file

 

2. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สช. 9/2558 เรื่องการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน (ฉบับที่ 2) .pdf file | .doc file   


3. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สช. 44/2558 เรื่องการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน (ฉบับที่ 3) .pdf file | .doc file​ 


4. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สช.39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ที่ สช.39/2553 (ฉบับประมวล) .pdf file | .doc file


5. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่สช.23/2559 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน (ฉบับที่ 4)  .pdf file | .doc file


6. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สบ. 40/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการจดทะเบียนและการยื่นคำขอต่างๆ (ฉบับที่ 24)  .pdf file | .doc file​


7. แบบแนบท้ายประกาศสำนักงานว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี

แบบ 61-1 (แบบขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชี) .pdf file | .doc file

แบบ 61-2 (หนังสือรับรองและยินยอมของสำนักงานสอบบัญชี) .pdf file | .doc file
แบบ 61-3 (แบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัด) .pdf file | .doc file
แบบ 61-4 (บทสรุปประเภทรายงานของผู้สอบบัญชี)
.pdf file | .doc file

 

 8. แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง

หนังสือรับรองของผู้สอบบัญชี .pdf file | .doc file
แบบประวัติและรายละเอียดของผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบ
.pdf file | .doc file
หนังสือรับรองของหัวหน้าสำนักงานสอบบัญชี 
.pdf file | .doc file
หนังสือนำส่งเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับสำนักงานสอบบัญชี .pdf file | .doc file
แบบประวัติและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องของสำนักงานสอบบัญชี .pdf file |.doc file


​7. แนวปฏิบัติด้านบัญชี

 
 

1. เอกสารเผยแพร่ที่ อช.6/2547 เรื่อง การจัดทำงบการเงินรวม

        ● การจัดทำงบการเงินของบริษัทย่อยและบริษัทร่วมของบริษัทจดทะเบียน

        ● แนวทางในการจัดทำงบการเงินรวม

 

2. การบัญชีสำหรับสินทรัพย์เลิกใช้งานรอการขาย

 

3. การตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญของธุรกิจ Consumer finance

 

4. ตัวอย่างการเปิดเผย

 

5. การบันทึกบัญชีภาระค้ำประกัน

 

6. การบัญชีเงินลงทุนในบริษัทย่อยหรือบริษัทร่วม

 

7. การบัญชีสินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ซื้อมาจากบุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกัน

 

8. การรับรู้รายได้สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

 

9. การเปิดเผยข้อมูลการกันกำไรสะสมเป็นสำรองสำหรับหุ้นซื้อคืน

 

10. บันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องการซื้อหุ้นคืน

 

11. การบันทึกเงินลงทุนในบริษัทย่อยหรือบริษัทร่วมในกรณีที่บริษัทย่อยหรือบริษัทร่วมมีการถือหุ้นในบริษัทใหญ่

 

12. การรับรู้รายได้สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในกรณีที่กิจการซื้อโครงการที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จมาพัฒนาต่อ

 

13. วิธีการบันทึกบัญชีในการลดทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสม

 

14. ความเห็นสภาวิชาชีพบัญชีเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขการบันทึกบัญชีลดทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสมที่ไม่ถูกต้องตามหลักการบัญชี

 

15. หนังสือเวียนถึงบริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่ออกหลักทรัพย์แก่ประชาชน ที่ กลต.ชส.(ว) 3/2549 เรื่อง ความเห็นสภาวิชาชีพบัญชีเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขการบันทึกบัญชีลดทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสมที่ไม่ถูกต้องตามหลักการบัญชี

 

16. ประกาศสภาวิชาชีพฉบับที่ 8/2550 เรื่อง การบันทึกบัญชีเพื่อชดเชยผลขาดทุนสะสมของบริษัทมหาชนจำกัด

 

17. แนวทางปฏิบัติจากสภาวิชาชีพบัญชี เรื่อง การบันทึกเงินลงทุนในบริษัทย่อย บริษัทร่วมและการจัดทำงบการเงินรวม

 

18. ตัวอย่างการเขียนคำอธิบายและการวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ (Management Discussion & Analysis) เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวิธีการบันทึกบัญชีเงินลงทุน

 

19. แนวปฏิบัติสำหรับการบันทึกบัญชีสิทธิการเช่า

 

20. แนวปฏิบัติสำหรับการรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกัน

 

21. การบันทึกต้นทุนการกู้ยืมเป็นต้นทุนของสินทรัพย์

 

      ● หนังสือที่ กลต.ช. 1881/2551 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์เกี่ยวกับการบันทึกการกู้ยืมเป็นต้นทุนของสินทรัพย์

      ● หนังสือที่ สวบช. 2542/2552 เรื่อง การบันทึกต้นทุนการกู้ยืมเป็นต้นทุนของสินทรัพย์

 

8. การบังคับใช้กฎหมาย

การบังคับใช้กฎหมาย

9. Web Link ที่เกี่ยวข้อง

 

● Guide to Quality Control for Small- and Medium-Sized Practices, Second Edition
 

หน่วยงาน​
สภาวิชาชีพบัญชี
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
กรมสรรพากร
International Federation of Accountants
International Forum of Independent Audit Regulators (IFIAR)
Financial Accounting Standards Board (FASB)
​International Accounting Standard Board (IASB)
 
 

10. Independent Audit Oversight

 

หลักการและที่มา

 

สืบเนื่องจากกรณีล้มละลายของ Enron ในสหรัฐเอเมริกาเมื่อปี 2543 และกรณีการตกแต่งบัญชีของบริษัทจดทะเบียนในประเทศต่าง ๆ   นานาประเทศจึงให้ความสำคัญกับคุณภาพรายงานทางการเงินมากขึ้น โดยมาตรการที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การจัดให้มีระบบการกำกับดูแลการสอบบัญชีที่เข้มงวดขึ้น เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดในอนาคต  รวมทั้งในปี 2545 Technical Committee ของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO”) ได้ออกแถลงการณ์ว่าด้วยเรื่อง “Principles for Auditor Oversight” เพื่อให้ประเทศสมาชิกได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ โดยให้ความสำคัญกับความเป็นอิสระจากผู้ประกอบวิชาชีพของหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศสมาชิก IOSCO  และต่อมาภายหลังจากที่หลายประเทศได้มีการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลการสอบบัญชีที่เป็นอิสระจากผู้ประกอบวิชาชีพแล้ว ก็ได้เกิดการรวมกลุ่มกัน เพื่อจัดตั้ง International Forum of Independent Audit Regulators (“IFIAR”) ขึ้นในปี 2549  ซึ่งมีสถานะเป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศที่ประกอบด้วยหน่วยงานกำกับดูแลอิสระจากประเทศต่าง ๆ โดยหน่วยงานกำกับดูแลที่จะเป็นสมาชิกของ IFIAR ได้ จะต้องมีความเป็นอิสระจากผู้ประกอบวิชาชีพเช่นเดียวกันกับแนวทางปฏิบัติของ  IOSCO ประกอบกับจากการประเมินมาตรฐานด้านบัญชีและสอบบัญชีของประเทศไทยโดยธนาคารโลก เมื่อปี 2551

 

(The Reports on the Observance of Standards and Codes : Accounting & Auditing modules (AA-ROSC), 2008) ธนาคารโลกเห็นว่า ประเทศไทยควรมีหน่วยงานที่เป็นอิสระจากผู้ประกอบวิชาชีพในการทำหน้าที่ตรวจสอบการควบคุมคุณภาพของสำนักงานสอบบัญชี (Quality Assurance & Review)  ดังนั้น เพื่อเป็นการยกระดับความน่าเชื่อของผู้สอบบัญชีไทย อันจะส่งผลให้เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทจดทะเบียนไทย และเป็นการพัฒนาระบบการรายงานทางการเงินของไทยไปสู่มาตรฐานสากล  ในปลายปี 2553 ก.ล.ต. จึงได้ปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแลการสอบบัญชี โดยให้ผู้สอบบัญชีในตลาดทุนไทยจะต้องสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีระบบการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีตามมาตรฐานสากล อีกทั้งยังได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ International Forum of Independent Audit Regulators (IFIAR”) ตั้งแต่กันยายน 2553 เพื่อให้ระบบการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีของประเทศไทยได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ และเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีของหน่วยงานอิสระของต่างประเทศ​อีกด้วย 

​​​
​​​​​​​

11. Comment Letters on International Accounting Standards and International Financial Reporting Interpretations

  

●​ Comments on Exposure Draft ED 9 Joint Arrangements 
●​ Comments on IFRIC Draft Interpretation D23 – Distributions of Non-cash Assets to Owners 
●​ ​Comments on Exposure Draft of Proposed Improvements to International Financial Reporting Standards 
●​ Comments on Exposure Draft of Proposed Amendments to IAS 39 Financial Instruments: Recognition and Measurement – Exposures Qualifying for Hedge Accounting 
●​ Comments on Discussion Paper Preliminary Views on Insurance Contracts 
●​ Comments on IFRIC Draft Interpretation D21 - Real Estate Sales 
●​ Comments on IFRIC Draft Interpretation D22 - Hedges of a Net Investment in a Foreign Operation 
●​ Comments on exposure Draft of a Proposed IFRS for Small and Medium-sized Entities   
●​ Comments on Exposure Draft of Proposed Amendments to IAS 24 Related Party Disclosures-State-controlled Entities and the Definition of a Related Party 
●​ Comments on Discussion Paper - Fair Value Measurements 
●​ Comments on Exposure Draft of proposed Amendments to IFRS 1 First-Time Adoption of International Financial Reporting Standards - Cost of and investment in a Subsidiary
●​ Comments on discussion Paper Preliminary Views on an improved Conceptual Framework for Financial Reporting: The Objective  of Financial Reporting and Qualitative Characteristics of Decision-useful Financial Reporting Information
●​ ​Comments on IFRIC Draft Interpretation D20  Customer Loyalty Programmes
●​ Comments on IFRIC Draft  Interpretation D19  IAS19 - The Asset Ceiling: Availability of Economic Benefits and Minimum Funding Requirements 
●​ Comments on exposure Draft of Proposed Amendments to IAS 32 Financial Instruments: Presentation and IAS 1 Presentation of Financial Statements: Financial Instruments Puttable at Fair Value and Obligation Arising on Liquidation 
●​ Comments on exposure Draft of Proposed Amendments to IAS 23 Borrowing Costs
●​ Comments on exposure Draft of Proposed Amendments to IAS 1 - Presentation of Financial Statements - A Revised Presentation 
●​ Comments on exposure Draft  ED8: Operating Segments 
●​ Comments on IFRIC D18: Interim Financial Reporting and Impairment 
●​ ​Comments on IAS 27: Consolidated and Seperate Financial Statements   
 

 

Handbook for approval of foreign auditors
 
1. Relevant laws and regulations
 
    1.1 Section 61 Section 89 and Section 199 of the Securities and Exchange Act B.E. 2535 (1992) 
    1.2 Notification of the office of the Securities and Exchange Commission No. SorShor. 30/2558 Re: Approval of Foreign Auditors in the Capital Market   Thai / English   
    1.3 Notification of the office of the Securities and Exchange Commission No. SorShor. 39/2553 Re: Approval of Auditors in the Capital Market  Thai / English   
    1.4 Notification of the office of the Securities and Exchange Commission No. SorShor. 9/2558
Re: Approval of Auditors in the Capital Market (No. 2)
  Thai / English 
    1.5 Notification of the office of the Securities and Exchange Commission No. SorMor. 29/2558
Re: Application Fee  Thai / English
 
 
2. Introduction
 
Whereas Section 61 Section 89 and Section 199 of the Securities and Exchange Act B.E. 2535 (1992) and the Notification of the Capital Market Supervisory Board relating to the Rules, Conditions and Procedures for Disclosure regarding Financial and Non-financial Information of Securities Issuer stipulate that the auditor who audits and certifies financial statements of foreign entity whose securities are publicly offered in Thailand market must be approved by the SEC. Therefore, the SEC hereby issues the regulations on approval of foreign auditors in the Capital Market as follows;
 
Foreign auditors who wish to be approved from the SEC shall file the application form together with supporting documents as per checklists to the SEC. In considering the application, the SEC has two approval systems as follows;
 
(1) Fast Track: auditors who
            (a) are under supervision by an audit oversight authority that has same auditor oversight standard as that of the SEC, and
            (b) have experience in auditing and certifying financial statements of entities whose securities are publicly traded in main board of foreign stock exchange,
             shall be granted the approval as foreign auditors in the capital market
without full inspection prior to approval 
 
(2) Normal: auditors who do not meet the Fast Track qualifications will be inspected by the SEC prior to approval. The inspection may include, but not limited to
           
(a) checking the basic individual qualifications of the applicant i.e. having extensive audit experience, holding a CPA license, not possessing prohibited characteristics and prohibited behaviors,
            (b) inspecting audit works performed by the applicant to ensure the compliance with the ISAs, and
            (c) inspecting the audit firm’s quality control system to ensure compliance with the ISQC 1.
 
3. Checking whether applicant’s qualification meet with Fast Track Approval Conditions
 
Foreign auditor to be approved by the SEC under fast track approval system shall hold all of the following qualifications;
 
(1) being an auditor who, in accordance with foreign laws, is eligible to perform audit and certify financial statements of a foreign entity whose securities are publicly traded in the main board of a foreign stock exchange, and have experience relating to the audit of such foreign entity
 
(2) being under supervision of following regulators;
 
4. Approval Process
 
    (1) Fast Track
    (2) Normal
ปรับปรุงล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
333/3 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์ 1207 หรือ 0 2033 9999 โทรสาร 0 2033 9660 e-mail : info@sec.or.th
สงวนลิขสิทธิ์ http://www.sec.or.th 2556 Privacy Policy | Disclaimer | Site Map