อนป. 39/2568
หลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาอย่างรับผิดชอบและให้ข้อมูลถูกต้องครบถ้วน
แบบสำรวจความคิดเห็น
ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(1) การคัดเลือกผู้จัดทำโฆษณา: กรณีมีการว่าจ้างผู้จัดทำโฆษณา กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีหลักเกณฑ์และกระบวนการในการคัดเลือกผู้จัดทำโฆษณาที่มีความพร้อมและน่าเชื่อถือ โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องคัดเลือกผู้จัดทำโฆษณาที่มีคุณสมบัติอย่างน้อยตามที่กำหนด (ตามข้อ 4.1)
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
(2) การจัดให้มีข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบธุรกิจกับผู้จัดทำโฆษณา: กรณีมีการว่าจ้างผู้จัดทำโฆษณา กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีข้อตกลงกับผู้จัดทำโฆษณา (principle agreement) ซึ่งคำนึงถึงการปฏิบัติให้เป็นไปตามที่หลักเกณฑ์การโฆษณากำหนด (ตามข้อ 4.2)
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
(3) การกำกับดูแลการโฆษณา: กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจควบคุมดูแลการจัดทำและการเผยแพร่โฆษณาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(3.1) ตรวจสอบหรืออนุมัติเนื้อหาการโฆษณาก่อนเผยแพร่ (pre-approve) และติดตามการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าวของผู้จัดทำโฆษณา (post-audit) โดยหากพบว่าการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ให้แก้ไขหรือยกเลิกการเผยแพร่โฆษณา (ตามข้อ 4.3(1))
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
(3.2) ดูแลให้ผู้จัดทำโฆษณาปฏิบัติให้เป็นไปตามที่หลักเกณฑ์การโฆษณากำหนดซึ่งรวมถึงการเปิดเผยให้ผู้ลงทุนทราบว่า โฆษณาที่จัดทำเป็นโฆษณาที่ถูกว่าจ้างโดยผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 4.4 (ตามข้อ 4.3(2))
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
(3.3) ไม่กำหนดการจ่ายค่าธรรมเนียม หรือค่าตอบแทนอื่นใดในการจัดทำโฆษณาในลักษณะที่แปรผันตามปริมาณการซื้อขาย (trading volume) หรือปริมาณการใช้บริการของลูกค้า (ตามข้อ 4.3(3))
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
(4.1) กรณีโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (social media) นอกจากผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อ 14 ของประกาศที่ สธ. 10/2558 แล้ว ให้แสดงคำเตือน “ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” เพิ่มเติม ไว้ในส่วนของคำอธิบาย/รายละเอียดของโพสต์ (description) หรือไว้ในคำบรรยายใต้โพสต์ (caption) ด้วย (ตามข้อ 4.4(1))
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
(4.2) กรณีมีการว่าจ้างผู้จัดทำโฆษณาผู้ประกอบธุรกิจต้องดูแลให้ผู้จัดทำโฆษณาเปิดเผยให้ผู้ลงทุนทราบว่า โฆษณาที่จัดทำเป็นโฆษณาที่ถูกว่าจ้างโดยผู้ประกอบธุรกิจในทุกช่องทาง และรูปแบบที่มีการเผยแพร่โฆษณา ทั้งนี้ ไม่รวมถึงกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจจ้างผู้จัดทำโฆษณาในรูปแบบที่เห็นได้ชัดแจ้งอยู่แล้วว่าเป็นการโฆษณา เช่น แผ่นป้ายโฆษณา สปอตโฆษณา (ตามข้อ 4.4(2))
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
(5) การมีผลใช้บังคับและการกำหนดบทเฉพาะกาล (ตามข้อ 4.5)
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
2. ช่วงเวลาที่คาดว่าหลักเกณฑ์จะมีผลใช้บังคับ
คาดว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับภายในไตรมาส 1/2569 (ตามข้อ 5)
ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม
3. ประเด็นข้อเสนอแนะหรือข้อสังเกตอื่น ๆ
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1. นางสาวสุกฤตา พลอยประจำเมือง โทรศัพท์ 0-2263-6415 อีเมล sukritta@sec.or.th / 2. นายเอกฤทธิ์ ศิริกันทรมาศ โทรศัพท์ 0-2263-6509 อีเมล ekarit@sec.or.th