Detail Content
ผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุน (Stakeholders)
สรุปการวิเคราะห์ความต้องการ และการตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุน
ผู้ลงทุน
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง | นโยบายและหลักการ
|
ใช้ประโยชน์จากตลาดทุนด้วยการลงทุนอย่างมั่นใจ มีทางเลือกในสินค้าที่หลากหลาย ตรงกับความต้องการและเป้าหมาย ได้รับความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน และการจัดการทรัพย์สินให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนทันเวลา เข้าใจในสินค้าการลงทุนเพื่อให้มีทางเลือกมากขึ้น และตัดสินใจได้อย่างถูกต้องมีช่องทางให้ร้องเรียนเมื่อประสบปัญหา
| ศึกษาและพัฒนาสินค้าการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนและความเสี่ยงเหมาะสมกับผู้ลงทุนแต่ละกลุ่ม ดูแลและปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลวิธีการทำงาน และการตรวจสอบให้เท่าทันสถานการณ์ ให้ความรู้การลงทุนผ่านสื่อต่าง ๆ ที่เข้ากับวิถีชีวิตของผู้ลงทุนในปัจจุบัน ทั้งสื่อในรูปแบบเดิมและสื่อสังคมออนไลน์ และออกพบปะผู้ลงทุนในงานนิทรรศการ รวมทั้งให้มี fact sheet สรุปสาระสำคัญของสินค้า เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจลงทุน มีศูนย์รับเรื่องร้องเรียน “SEC Help Center” เป็นช่องทางติดต่อกับผู้ลงทุน
|
|
ผู้ต้องการระดมทุน / บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ / บริษัทจดทะเบียน
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
ใช้ประโยชน์จากตลาดทุนด้วยการระดมทุนที่มีช่องทางให้เลือกหลากหลาย ได้รับความรู้และคำแนะนำในการระดมทุน พิจารณาการออกเสนอขายหลักทรัพย์อย่างรวดเร็ว หลักเกณฑ์ที่ไม่เป็นภาระเกินควร รู้และเข้าใจความคาดหวังของหน่วยงานกำกับดูแล มีส่วนร่วมหรือรับรู้กฎเกณฑ์ก่อนบังคับใช้
| กำหนดขั้นตอนกระบวนการพิจารณาการออกเสนอขายหลักทรัพย์ที่กระชับแต่ยังคงความรอบคอบ รัดกุม รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนออกหรือแก้ไขหลักเกณฑ์ ให้คำปรึกษาเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบได้อย่างถูกต้อง ทบทวนหลักเกณฑ์และปรับลดหน้าที่ที่เป็นภาระที่ไม่จำเป็น จัดประชุมรายไตรมาสกับสมาคมที่เกี่ยวข้องเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
| ส่งเสริมการแข่งขันอย่างเป็นธรรมโดยทำให้ตลาดทุนเป็นแหล่งระดมทุนที่ให้ความเท่าเทียมแก่ธุรกิจทุกขนาดทุกประเภท และที่อยู่ในทุกภูมิภาครวมถึงบริษัทต้องมีศักยภาพในการเติบโต ขณะเดียวกัน ต้องป้องกันไม่ให้บริษัทที่ไม่เหมาะสมเข้าระดมทุนจากประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ลงทุน ทำลายความเชื่อมั่นต่อตลาดทุน บริษัทจดทะเบียนต้องมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมสิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้เสีย บริษัทจดทะเบียนต้องเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และทันเวลาเพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
|
ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
รู้ทิศทางในการปรับตัวทางธุรกิจเพื่อให้แข่งขันได้ในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน การแข่งขันที่เป็นธรรมและเสมอภาค รู้และเข้าใจความคาดหวังของหน่วยงานกำกับดูแล มีส่วนร่วมหรือรับรู้กฎเกณฑ์ก่อนบังคับใช้
| ศึกษาแนวโน้มของธุรกิจของต่างประเทศ เพื่อร่วมกับสมาคมกำหนดทิศทางของธุรกิจหลักทรัพย์ไทย จัดประชุมรายไตรมาสกับสมาคมที่เกี่ยวข้องเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็น ทบทวนหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และปรับลดหน้าที่ที่เป็นภาระที่ไม่จำเป็น รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนออกหรือแก้ไขหลักเกณฑ์ ซักซ้อมหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อให้เข้าใจถึงเจตนารมณ์เพื่อให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง จัดอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ซักซ้อมความเข้าใจในกระบวนการตรวจสอบ
| ธุรกิจต้องมีเสถียรภาพ มีการดำเนินงานและให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าโดยต้องบริหารจัดการความเสี่ยงที่สำคัญอย่างครบถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายที่จะกระทบไปถึงผู้ลงทุนและตลาดโดยรวม ธุรกิจต้องแข่งขันอย่างสร้างสรรค์และเป็นธรรม รวมทั้งต้องมีการร่วมมือกันที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมให้ก้าวหน้าและมีความยั่งยืน หลักเกณฑ์ควรกำหนดอย่างยืดหยุ่นเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขัน
|
ผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน (ผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สิน บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ)
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
| รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนออกหรือแก้ไขหลักเกณฑ์ ซักซ้อมหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อให้เข้าใจถึงเจตนารมณ์เพื่อให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อรับทราบปัญหาและให้คำปรึกษาเพื่อปรับปรุงได้โดยเร็ว จัดอบรมให้ความรู้อย่างสม่ำเสมอ
| |
สมาคมที่เกี่ยวข้อง
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
| สนับสนุนให้ทำหน้าที่ SRO ข้าร่วมกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์
จัดการประชุมร่วมกันทุกไตรมาส สนับสนุนกิจกรรมของสมาคม ได้แก่ บุคลากร ข้อมูล และงบประมาณ (แล้วแต่กรณี)
|
|
ตลาดหลักทรัพย์ /
ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ / สำนักหักบัญชี
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
การปรับตัวเพื่อให้แข่งขันได้ในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว
การสนับสนุนในการปฏิบัติหน้าที่ SRO ช่องทางการหารือ ติดตามความคืบน้าประเด็นที่มีความสำคัญต่อ
แผนงานและการดำเนินงาน และควารวดเร็วในการพิจารณา / ให้ความเห็นชอบในเรื่องต่าง ๆ
| สนับสนุนและผลักดันความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ จัดประชุมร่วมกันทุกไตรมาสเพื่อแจ้งความคืบหน้าในงานที่สำคัญ และแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุน ให้ความสำคัญต่อกำหนดเวลาของงานที่ทำร่วมกัน ผู้บริหารระดับสูงหารือกันอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ จัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน
|
|
ผู้ต้องสงสัยว่ากระทำผิด /
ผู้มาสอบถ้อยคำ
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
| ติดต่อด้วยความสุภาพ เป็นมิตรให้ความเข้าใจในเรื่องที่ต้องสงสัย แจ้งสิทธิและผลตามกฎหมาย รวมทั้งหากได้รับการปฏิบัติที่ไม่พึงพอใจสามารถร้องเรียนได้ อธิบายขั้นตอนและวิธีปฏิบัติให้รู้ล่วงหน้า
|
|
ผู้รับงาน / ผู้รับจ้าง
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
ได้รับโอกาสในการรับงานอย่างเท่าเทียม รายละเอียดและเงื่อนไขของงานมีความชัดเจน เปิดเผยเป็นการทั่วไป เงื่อนไขการจ้างที่เป็นธรรม ได้รับชำระเงินตรงเวลา
| มีระเบียบปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส
เปิดเผยรายละเอียดของงานจัดซื้อจัดจ้างที่มีขนาดใหญ่ทางเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจรับรู้ทั่วกัน พิจารณาบนข้อมูลความสมเหตุสมผล และบันทึกการพิจารณานั้นไว้ให้ชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ มีขั้นตอนการตรวจรับงานและกำหนดระยะเวลาการชำระเงินตามมาตรฐาน
|
|
พนักงาน
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
การมีส่วนร่วมในการพัฒนาและสร้างคุณค่าให้แก่ระบบเศรษฐกิจ สังคมของประเทศ การพัฒนาด้านความรู้และทักษะ ค่าตอบแทนและสวัสดิการ ความมั่นคงและความก้าวหน้า ความปลอดภัยและการช่วยเหลือในการทำงานที่มีความเสี่ยง ความสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตส่วนตัว (work life balance)
| การมอบหมายและให้โอกาสสร้างสรรค์งานที่มีคุณค่า สำรวจความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน (Engagement Survey) สำรวจอัตราค่าตอบแทนและสวัสดิการในธุรกิจ / หน่วยงาน ที่มีลักษณะงานใกล้เคียงกัน พัฒนาความรู้พนักงานตามกลุ่มงาน และพัฒนาทักษะตามระดับงานที่รับผิดชอบ รวมทั้งให้ความรู้ในเรื่องสถานการณ์รอบตัวอย่างสม่ำเสมอ ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในการแบ่งปันความรู้ (knowledge sharing) และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน จัดให้มีระบบรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมและกำหนดค่าเสี่ยงภัยให้แก่พนักงานเฉพาะกลุ่ม
สนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนแก่ชมรมกีฬาและสันทนาการ รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้พนักงานทำกิจกรรมร่วมกันในเวลาเลิกงาน
| ใช้หล้ กความเสมอภาคและยุติธรรมโดยให้โอกาสและสิทธิเข้าสู่ระบบการทำงานอย่างเท่าเทียมกัน ใช้หลักความสามารถ โดยความสามารถเป็นตัวกำหนดสำคัญในการสรรหา รักษา และโอกาสก้าวหน้า และการพัฒนาความสามารถเป็นหน้าที่หลักของ ก.ล.ต. ต่อพนักงาน
ใช้หลักผลงาน โดยผลงานเป็นเป้าหมายในการทำงาน จึงต้องจัดให้มีการประเมินผลที่ชัดเจนและเป็นธรรมเพื่อให้ผลตอบแทน
|
หน่วยงานทางการอื่น (เช่น รัฐบาล กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เป็นต้น)
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
| จัดประชุม / สัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องที่ต้องทำงานร่วมกัน เช่น การกำกับดูแลผู้ขายตราสาร มาตรการทางภาษี การให้ความรู้ทางการเงิน การดำเนินมาตรการต่อต้านคอร์รัปชันเป็นต้น จัดอบรมให้ความรู้กับหน่วยงานที่มีส่วนในการบังคับใช้กฎหมาย และผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เช่น ผู้พิพากษา อัยการกรมสอบสวนคดีพิเศษ
|
|
หน่วยงานต่างประเทศ (เช่น IOSCO ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของประเทศต่าง ๆ หน่วยงานที่กำกับดูแลและออกมาตรฐานต่าง ๆ เช่น มาตรฐานทางบัญชี เป็นต้น)
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
| ศึกษาและติดตามความเคลื่อนไหวของแนวทางและมาตรฐานระบบกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล วิเคราะห์ ประเมินและพิจารณาปรับให้เข้ากับการนำมาใช้ในตลาดทุนไทย ตอบแบบสำรวจ (questionnaire) ตามที่หน่วยงานอื่นสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานและพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของ ก.ล.ต. รวมถึงร่วมประชุมและสัมมนาตามวาระโอกาสต่าง ๆ
|
|
สื่อมวลชน
ความต้องการ
| กระบวนการที่ใช้ตอบสนอง
| นโยบายและหลักการ
|
| |
|