Sign In
แบบรับฟังความคิดเห็น  

อทง. 17/2565

แนวทางการกำกับดูแลโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ที่มีลักษณะพร้อมใช้





แบบสำรวจความคิดเห็น


1. การกำหนดให้ utility token พร้อมใช้ ดังต่อไปนี้ ต้องยื่นขออนุญาตเสนอขายและยื่นแบบ filing ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. และเสนอขายผ่าน ICO portal (ตามข้อ 3.1)



- utility token พร้อมใช้ที่ต้องการจดทะเบียนซื้อขาย (list) ในศูนย์ซื้อขายฯ

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- utility token พร้อมใช้ที่ไม่ต้องการจดทะเบียนซื้อขาย (list) ในศูนย์ ซื้อขายฯ แต่ไม่เข้าข้อยกเว้นการขออนุญาตเสนอขาย

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม (กรณีไม่เห็นด้วย โปรดระบุข้อเสนอแนะ เช่น ควรกำกับเฉพาะ utility token ที่ซื้อขายในตลาดรอง โดยไม่ต้องกำกับการเสนอขาย เป็นต้น)

 



1.1 การกำหนดช่องทางการขออนุญาตเสนอขาย utility token พร้อมใช้ โดยแบ่งเป็นการขออนุญาตแบบปกติ (normal track) และการขออนุญาตแบบง่าย (fast track) สำหรับ utility token ที่ไม่ซับซ้อน (ตามข้อ 3.1.1)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



1.1.1 ลักษณะของ utility token พร้อมใช้ที่เข้าข่ายขออนุญาตแบบง่าย (fast track) (ตามข้อ 3.1.1(2))



- กำหนดสิทธิของผู้ถือชัดเจน เช่น ขอบเขตการใช้งาน และอายุการใช้สิทธิ (expiry date) เป็นต้น รวมถึงมีสินค้าและบริการรองรับจริง

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- มูลค่าในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลสัมพันธ์กับสินค้าและบริการที่รองรับ เช่น ราคา (price) และปริมาณ (quantity) ของโทเคนดิจิทัลที่เสนอขายสอดคล้องกับมูลค่าสินค้าหรือบริการที่เสนอขาย หรือมูลค่าการออกเสนอขายไม่เกินยอดขายสินค้าหรือบริการของ issuer ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา เป็นต้น

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- ปริมาณสินค้าหรือบริการที่แลกได้ไม่แปรผันกับราคาเหรียญ (fixed coin)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- ผู้ถือไม่สามารถใช้สิทธิได้อีกเมื่อได้รับสินค้าหรือบริการแล้ว หรือเมื่อสิ้นอายุการใช้สิทธิ

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- ไม่เข้าข่ายเป็น MOP

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



ประเด็นคำถามเพิ่มเติม ท่านเห็นด้วยหรือไม่ หากกำหนดให้ utility token พร้อมใช้ที่เคยได้รับอนุญาตเสนอขายแล้วและประสงค์จะออกเสนอขายเหรียญเพิ่ม หากมีสาระสำคัญไม่ต่างจากเดิม ส่วนที่ออกเสนอขายเพิ่มสามารถขออนุญาต แบบ fast track ได้

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



1.1.2 ระยะเวลาพิจารณาอนุญาตแบบง่าย (fast track) ภายใน 15 วันทำการ

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



1.2 ลักษณะของ utility token พร้อมใช้ที่ไม่ประสงค์จะ list ที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตเสนอขายจากสำนักงาน ก.ล.ต. (ตามข้อ 3.1.2)



- มีลักษณะไม่ซับซ้อน โดยกำหนดสิทธิของผู้ถือชัดเจน และมีสินค้าและบริการรองรับจริง

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- มูลค่าในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลสัมพันธ์กับสินค้าและบริการที่รองรับ

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- ปริมาณสินค้าหรือบริการที่แลกได้ไม่แปรผันกับราคาเหรียญ (fixed coin)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- ผู้ถือไม่สามารถใช้สิทธิได้อีกเมื่อได้รับสินค้าหรือบริการแล้ว หรือเมื่อสิ้นอายุการใช้สิทธิ

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- ไม่เข้าข่ายเป็น MOP

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



ประเด็นคำถามเพิ่มเติม ท่านเห็นด้วยหรือไม่ หากบริษัทไทยมีการออก utility token พร้อมใช้ โดยประสงค์จะเสนอขายในต่างประเทศทั้งหมดและไม่ listed ในศูนย์ซื้อขายฯ ในประเทศไทยจะได้รับยกเว้นการขออนุญาตเสนอขายจากสำนักงาน ก.ล.ต.

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



1.3 การกำหนดให้ Utility token พร้อมใช้ที่ออกเสนอขายได้ ต้องไม่มีลักษณะเข้าข่ายเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ (Means of payment) ตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่ ธปท. กำหนด (ตามข้อ 3.1.3)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



2. หลักเกณฑ์ด้านการเปิดเผยข้อมูลสำหรับโครงการ utility token พร้อมใช้ในตลาดแรกและการเปิดเผยข้อมูลต่อเนื่อง (on-going disclosure) (ตามข้อ 3.2)



- issuer เปิดเผยข้อมูลก่อนการเสนอขายและภายหลังการเสนอขาย (ongoing) ตามแนวทางการเปิดเผยข้อมูล

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงการหรือสิทธิของผู้ถืออย่างมีนัยสำคัญ และเปิดเผยข้อมูลที่อาจกระทบต่อราคา utility token พร้อมใช้ต้องเปิดเผยข้อมูลล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



- การห้าม staking ในลักษณะ control supply เพื่อให้ปริมาณและราคา ในตลาดผิดไปจากสภาพการซื้อขายปกติ และในลักษณะที่ผลตอบแทนจากการ staking ไม่ได้มาจากการนำโทเคนดิจิทัลที่ stake ไว้ไปใช้ประกอบธุรกิจหรือสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ หรือใช้เป็นกลไกในการยืนยันธุรกรรม

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



3. หลักเกณฑ์การจัดสรร utility token พร้อมใช้และการกำหนดเงื่อนไขการถือ utility token พร้อมใช้ของ affiliated person (ตามข้อ 3.3)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



4. การปรับปรุงหลักเกณฑ์ listing rule ของศูนย์ซื้อขายฯ (ตามข้อ 3.4.1)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



5. การปรับปรุงหลักเกณฑ์ trading rule ของศูนย์ซื้อขายฯ (ตามข้อ 3.4.2)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



6. การปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการติดตามและตรวจสอบ สภาพการซื้อขาย Market surveillance ของศูนย์ซื้อขายฯ (ตามข้อ 3.4.3)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



7. การมีผลใช้บังคับของหลักเกณฑ์ (ตามข้อ 3.5)

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 



8. รูปแบบของการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายฯ ที่เหมาะสมกับการนำ utility token พร้อมใช้มาให้บริการ ควรมีลักษณะเช่นไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเก็งกำไรเกินสมควรเกินกว่ามูลค่าที่แท้จริงของสินค้า หรือบริการที่อ้างอิงของ utility token พร้อมใช้นั้น และควรมีแนวทางการกำกับดูแลอย่างไร ให้เหมาะสม

   เห็นด้วย  

   ไม่เห็นด้วย  

 



ข้อเสนอแนะ/ข้อสังเกตเพิ่มเติม

 





ข้อมูลทั่วไป

อาชีพ/สถานะ :



 

 

 

 








ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

1. นายธนพัทธ์ คณาวิวัฒน์ โทรศัพท์ 0-2033-4684 อีเมล thanapatk@sec.or.th 2. นางสาวฐาปนี ศุภพิทักษ์ไพบูลย์ โทรศัพท์ 0-2263-6038 อีเมล thapanee@sec.or.th 3. นายเอกฤทธิ์ ศิริกันทรมาศ โทรศัพท์ 0-2263-6509 อีเมล ekarit@sec.or.th 4. นางสาวสโรชา โชคมาวิโรจน์ โทรศัพท์ 0-2033-4621 อีเมล sarochac@sec.or.th